ฆาเบียร์ เตบาส,ลาลีกา,เปแอสเช,แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ฆาเบียร์ เตบาส,ลาลีกา,เปแอสเช,แมนเชสเตอร์ ซิตี้

blog

ลาลีกาฟ้องยูฟ่าลงดาบ "เรือใบ-เปแอสเช" ทำผิดกฏการเงิน

1 ปีที่แล้ว  1,059


ฆาเบียร์ เตบาส ประธานฝ่ายจัดการแข่งขันลาลีกา สเปน ได้ยื่นเรื่องฟ้อง ยูฟ่า หรือ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป เพื่อให้จัดการลงโทษ 2 ทีมมหาเศรษฐี นั่นก็คือ "เปแอสเช" ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และ "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพราะมีหลักฐานระบุว่าทำผิดกฎแฟร์เพลย์การเงินอยู่เป็นประจำเลย


ทั้งนี้ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตกเป็นเป้าโจมตีของประธานฝ่ายจัดการแข่งขันลาลีกามาโดยตลอด และขนานนามให้เป็นทีมตัวแทนรัฐ เพราะอยู่ภายใต้การดูแลของ 2 ราชวงศ์ผู้ปกครอง กาตาร์ และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นั่นเอง


ทำให้ทั้ง 2 สโมสรดังกล่าวมีเงินซื้อนักเตะฝีเท้าดีเข้ามาเสริมทัพเป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งไม่น่าจะมาจากการทางธุรกิจในวงการฟุตบอล แต่น่าจะได้รับเงินมาจากเจ้าของทีมที่มีทรัพย์สินเป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งเข้าข่ายทำผิดกฎ ยูฟ่า ไฟแนนซ์เชี่ยล แฟร์เพลย์ หรือ FFP อย่างแน่นอน


ก่อนหน้านี้ ลาลีกา เปิดเผยว่าได้จ้างทีมกฏหมายในฝรั่งเศส และสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อให้ดำเนินการยืนเรื่องฟ้อง "เรือใบสีฟ้า" ไปตั้งแต่ช่วงเมื่อเดือนเม.ย. และได้ยื่นเรื่องฟ้อง "เปแอสเช" ในช่วงสัปดาห์นี้ด้วย 


เนื่องจาก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ได้เคยประกาศผลประกอบการในช่วงฤดูกาล 2020/2021 ปรากฎว่าขาดทุนสูงถึง 224.3 ล้านยูโร แต่กลับสามารถทุ่มเงินต่อสัญญาใหม่กับ คีลิยัน เอ็มบัปเป้ ได้แบบหน้าตาเฉย ซึ่งคาดว่าจะต้องจ่ายเงินค่าเหนื่อยให้สูงถึงปีละ 40-50 ล้านยูโรเลยทีเดียว


ส่วน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพิ่งคว้าตัว เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ เข้ามาเสริมทัพด้วยการระบุว่าจ่ายค่าฉีกสัญญาให้กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เป็นเงินจำนวน 51 ล้านปอนด์ แต่มีรายงานระบุว่าเมื่อรวมกับค่าเหนื่อย และค่าเอเยนต์แล้วจะทำให้ดีลนี้อาจมีตัวเลขทะลุไปถึง 250 ล้านปอนด์