ตูนิเซีย,มาลี

ตูนิเซีย,มาลี

blog

ผู้ตัดสินเป่าเกม "ตูนิเซีย-มาลี" แบบสุดฉาวหลายเรื่อง

2 ปีที่แล้ว  1,239


แยนนี่ ซิกัซเว่ ผู้ตัดสินชาวแซมเบียทำหน้าที่เป่านกหวีดคู่ระหว่าง ตูนิเซีย เป็นฝ่ายแพ้ มาลี 0-1 ในศึกฟุตบอลแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ นัดประเดิมสนามรอบแรก กลุ่ม เอฟ ที่ประเทศแคเมอรูน เมื่อคืนวันที่ 12 ม.ค. ได้แบบสุดฉาวจากหลายเหตุการณ์เกิดขึ้น


เกมนี้ มาลี ได้ประตูชัยในช่วงครึ่งหลังจากลูกจุดโทษของ อิบราฮิม่า โคเน่ ในนาที 48 และ ตูนิเซีย มาได้ลูกจุดโทษในนาที 77 แต่ วาห์บี้ คาซรี่ สังหารพลาดเป้า หลังจากนั้นได้เกิดเหตุการณ์ดราม่าจากผู้ตัดสินแบบต่อเนื่อง ไล่ตั้งแต่เป่านกหวีดเกมตั้งแต่นาที 85 แต่ได้ให้กลับมาเล่นกันต่อ


เมื่อเข้าสู่นาที 87 ได้ชักใบแดงไล่ เอล บิลทาล ตูเร่ นักเตะ มาลี ออกจากสนามในนาที 87 แม้ทีมกรรมการในห้อง VAR จะแจ้งกับผู้ตัดสินว่าไม่ใช่ใบแดง แต่ ซิกัซเว่ กลับไม่ยอมเช็คภาพช้าจาก VAR อีกครั้ง


หลังจากนั้นผู้ตัดสินคนดังกล่าวได้เป่านกหวีดจบเกมการแข่งขันไปแบบมึนๆ ในช่วงนาที 89.53 ซึ่งยังแข่งกันไม่ครบ 90 นาทีตามกติกาแบบด้วยซ้ำ และเกมนี้ควรจะมีการทดเวลาบาดเจ็บหลายนาที

เลยด้วย เพราะมีเหตุให้ต้องหยุดเกมกันแบบต่อเนื่องเลย


ทำให้ มอนเดอร์ เคไบเออร์ กุนซือ ตูนิเซีย ต้องวิ่งไปประท้วงทีมงานผู้ตัดสิน เพราะไม่พอใจที่เป่านกหวีดจบเกมตอนยังเตะไม่ครบ 90 นาทีแบบหน้าตาเฉย ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยต้องลงมาในสนามเพื่อคุ้มกัน ซิกัซเว่ ซึ่งเคยผ่านการตัดสินในศึกฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซียมาก่อนด้วย


อย่างไรก็ตามฝ่ายการแข่งขันจะให้กลับมาเล่นกันต่อเพื่อไปให้ถึงในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ แต่มีเพียงแค่ฝั่ง มาลี ที่เดินกลับคืนสู่สนาม ส่วน ตูนิเซีย ได้ปฏิเสธที่จะเล่นต่อ ซึ่งต้องรอติดตามกันต่อไปว่าจะมีการสอบสวนผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ผิดพลาดในหลายๆ จังหวะหรือไม่


โดยในช่วงหลังจบเกมได้มีการเปิดเผยว่า ซิกัซเว่ เคยโดน สหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา หรือ ซีเอเอฟ สั่งลงโทษแบนเมื่อ 4 ปีก่อน เพราะสงสัยว่าทำหน้าที่ไม่ซื่อตรงในศึกแอฟริกัน แชมเปี้ยนส์ลีก คู่ระหว่าง เอสเพอรานซ์ กับ พรีเมียโร่ อากอสโต้ หลังจากที่มอบจุดโทษปัญหาให้ เอสเพอรานซ์ และริบประตูของฝั่ง อากอสโต้ คืนกลับมาด้วย ทำให้ เอสเพอรานซ์ เป็นฝ่ายชนะในเกมนั้นด้วยสกอร์ 4-2